Connect with us

history

രഥങ്ങൾക്ക് പറയാൻ രസകരമായ കഥകളുണ്ട്

ഭാരതീയ ചിന്താധാരയിൽ മുഴുവൻ പ്രപഞ്ചവും പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കുന്ന ഒരു രഥമായി മാറുന്നു.നാഷണൽ മ്യൂസിയത്തിലെ ഏറ്റവും വലുതും ഗംഭീരവുമായ വസ്‌തു, ന്യൂഡൽഹി

 113 total views

Published

on

Reji Chandran

രഥങ്ങൾക്ക് പറയാൻ രസകരമായ കഥകളുണ്ട്.

ഭാരതീയ ചിന്താധാരയിൽ മുഴുവൻ പ്രപഞ്ചവും പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കുന്ന ഒരു രഥമായി മാറുന്നു.നാഷണൽ മ്യൂസിയത്തിലെ ഏറ്റവും വലുതും ഗംഭീരവുമായ വസ്‌തു, ന്യൂഡൽഹി, കാമ്പസിന്റെ ഇടത് കോണിൽ സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്ന രഥമാണ്, ഓരോ വഴിയാത്രക്കാരും ഇത് നിരീക്ഷിക്കുന്നു. സുതാര്യവും വലുതുമായ ഒരു ഷോകേസ് കൊണ്ട് ചുറ്റപ്പെട്ട ഈ രഥം ദേശീയ മ്യൂസിയത്തിലേക്ക് പോയ സ്ഥലത്ത് നിന്ന് രസകരമായ ഒരു കഥ പറയുന്നു.

ഈ ക്ഷേത്ര രഥം തമിഴ്‌നാട്ടിലെ കുംഭകോണത്തിനടുത്തുള്ള ഒരു ക്ഷേത്രത്തിൽ നിന്നുള്ള മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ രൂപമായ പണ്ടനല്ലുരു ശ്രീ ആദികേശവ പെരുമാളിന് സമർപ്പിച്ചു. ആറ് ചക്രങ്ങളുള്ള അഞ്ച് തലങ്ങളിലുള്ള ഘടനയാണ് ഇത്, ഓരോ ചക്രത്തിനും 5.5 അടി വ്യാസവും ഓരോ ചക്രത്തിന്റെ ഭാരം 100 കിലോയുമാണ്. പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിന്റെ മധ്യത്തിൽ രൂപകൽപ്പന ചെയ്ത ഈ രഥം, അതിന്റെ വലുപ്പത്തെ കുറിച്ച് ഒരു ആശയം നൽകുന്നു. #പശുപതി_ആചാരിയുടെയും മകന്റെയും നേതൃത്വത്തിൽ ഒരു കൂട്ടം വിശ്വകർമ കരകൗശല വിദഗ്ധർ ഈ രഥത്തിന്റെ നിർമ്മാണം നടപ്പാക്കി.

പ്രസ്‌താര, രഥത്തിന്റെ മതിൽ ഭാഗം നൂറുകണക്കിന് പാനലുകൾ കൊത്തിവച്ചിട്ടുണ്ട്. അവയിൽ ഭൂരിഭാഗവും മഹാ വിഷ്ണുവിന്റെയും അദ്ദേഹത്തിന്റെ അവതാരത്തിന്റെയും പ്രമേയങ്ങളെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയാണ്. ചില തീമുകൾ‌ ലൈംഗികവും മതേതരവുമായ വശങ്ങളെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. ശിശു ജനനത്തെ ചിത്രീകരിക്കുന്ന രംഗങ്ങൾ മനുഷ്യന്റെ നിലനിൽപ്പിന്റെ യാഥാർത്ഥ്യത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
രഥങ്ങൾ പ്രധാനമായും ദക്ഷിണേന്ത്യൻ ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ ഉപയോഗിച്ചിരുന്നു; ചിലതിൽ പുതിയ രഥങ്ങൾ പഴയവ മാറ്റിസ്ഥാപിച്ചു. രഥങ്ങൾ വളരെ പഴയതും ദുർബലവുമാകുകയോ തീ പിടിക്കുകയോ അറ്റകുറ്റപ്പണികൾക്കപ്പുറം കേടുപാടുകൾ സംഭവിക്കുകയോ ചെയ്താൽ, രഥോത്സവ സമയത്ത് അവ ഉപയോഗിക്കുന്നില്ല, മറിച്ച് പട്ടണത്തിന് പുറത്ത് ഒരു തുറന്ന വയലിൽ ഉപേക്ഷിക്കപ്പെടുന്നു. അവ മ്യൂസിയങ്ങളും സ്വകാര്യ കളക്ടർമാരും ഏറ്റെടുക്കുന്നു, അവ പുനസ്ഥാപിച്ച് മ്യൂസിയങ്ങളിൽ സ്ഥാപിക്കുന്നു. ധർമ്മസ്ഥാനയിലെ പുതുതായി നിർമ്മിച്ച മഞ്ജുഷ മ്യൂസിയം, അഹമദാബാദിലെ കാലിക്കോ മ്യൂസിയം, രാംനഗറിലെ ജനപദലോക, കന്യാകുമാരിയിലെ സർക്കാർ മ്യൂസിയം, ന്യൂഡൽഹിയിലെ ദേശീയ മ്യൂസിയം എന്നിവയിൽ ഇന്ന് ഒരു വലിയ രഥം മനോഹരമായി സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്നു. ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ മാത്രമല്ല, പൊതു സ്ഥലങ്ങളിലും വിമാനത്താവളങ്ങളിലും പോലും വ്യത്യസ്ത വലുപ്പത്തിലുള്ള രഥങ്ങളും വ്യത്യസ്ത വസ്തുക്കളാൽ നിർമ്മിച്ചവയുമാണ്.

മഹാഭാരതത്തിലെ മഹത്തായ ഇതിഹാസത്തിലെ ഒരു പ്രധാന ഏടാണ് കുരുക്ഷേത്രയുദ്ധം. 18 ദിവസത്തെ യുദ്ധം സാധാരണക്കാരുടെയും രാജ്യത്തെ രാജാക്കന്മാരുടെയും ജീവിതത്തിന്റെ മുഴുവൻ സാഹചര്യങ്ങളെയും മാറ്റിമറിച്ചു. ഭൂമിയുടെയും ജനങ്ങളുടെയും രാഷ്ട്രീയവും സാമൂഹികവുമായ ജീവിതം പുനഃ സജ്ജമാക്കാൻ കൂടുതൽ സമയമെടുത്തിരിക്കണം. ഒരാളുടെ സ്വന്തം ധാരണയുടെ ശാശ്വത സത്യമായി അവശേഷിക്കുന്ന ഈ യുദ്ധത്തിന്റെ ചാരത്തിൽ നിന്ന് ഉയർന്നുവന്നത് ‘ഗീതോപദേശം ’ ആണ്, ശ്രീകൃഷ്ണൻ യുദ്ധത്തിനിടയിൽ ശാശ്വത സത്യം അവതരിപ്പിക്കുന്നു. അർജുനനും യജമാനനും രഥനായ ശ്രീ കൃഷ്ണനും തമ്മിലുള്ള സംഭാഷണം, അല്ലെങ്കിൽ രണ്ട് സഖന്മാർ, ഉറ്റസുഹൃത്തുക്കൾ, അല്ലെങ്കിൽ ഭക്തനും ദൈവവും തമ്മിലുള്ള സംഭാഷണം വിസ്മയകരമാണ്. ഖാണ്ഡവ വന ഏടിൽ അഗ്നി സമ്മാനിച്ച അർജ്ജുനന്റെ രഥത്തെക്കുറിച്ച് വ്യാസ മഹാഭാരതം വിശദമായ വിവരണം നൽകുന്നു. രഥത്തിന്റെ നിർമ്മാതാവിനെ #ഭൂവന_വിശ്വകർമൻ എന്ന് പരാമർശിക്കുന്നു എന്നതാണ് ശ്രദ്ധേയം. (ഋഗ്വേദ 10:81, 82) അദ്ദേഹം പ്രജാപതി കിരീടധാരണം ചെയ്ത ഒരു മികച്ച ശില്പിയായിരുന്നു. ഇന്ദ്രന്റെ ആഗ്രഹപ്രകാരം, വിശ്വകർമ്മ ഈ രഥത്തിനായി ഒരു അദ്വിതീയ പതാക സൃഷ്ടിച്ചു, ഇത് ഭീഷ്മപർവത്തിൽ രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. നാഷണൽ മ്യൂസിയത്തിൽ പ്രദർശിപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന കാൻഗ്ര മിനിയേച്ചർ പെയിന്റിംഗ് മഹത്തായ ഈ പ്രഭാഷണത്തെ ചിത്രീകരിക്കുന്നു.

ബ്രഹ്‌മാണ്ഡ പുരാണത്തിൽ ദേവിയുടെയും രഥത്തിന്റെയും രൂപത്തെ ലളിതാപോഖ്യാന അധ്യായത്തിൽ വ്യക്തമായി വിവരിക്കുന്നു. ശ്രീ ചക്രരഥത്തിനു സമാനതകളില്ലാത്ത അളവുകളുണ്ടായിരുന്നു, മാത്രമല്ല അത് സങ്കൽപ്പിക്കാൻ പോലും പ്രയാസമാണ്. ഒൻപത് ലെവൽ ഘടനാപരമായ രഥമായിരുന്നു അത്. ഭണ്ഡാസുരനെ കീഴടക്കാൻ സമാനതകളില്ലാത്ത രഥം ലളിതയുടെ രൂപത്തിലുള്ള ദേവിക്ക് വിശ്വകർമ്മാവ് സമ്മാനിച്ചു.
പ്രത്യക്ഷത്തിൽ, ലോകത്തിന്റെ മറ്റു ഭാഗങ്ങൾ രഥങ്ങളെ ചരിത്രത്തിന്റെ പേജുകളിലോ ഭൂതകാലത്തിന്റെ അവശിഷ്ടങ്ങളായോ ഇറക്കിവിട്ടപ്പോൾ, ഇന്ത്യയിൽ രഥം ഇന്ത്യൻ ചിന്തകളിലും വിശ്വാസങ്ങളിലും പരമപ്രധാനം നടത്തിക്കൊണ്ട് അതിന്റെ നിലവാരം നിലനിർത്തി. രഥത്തിന്റെ ഊർജ്ജസ്വലമായ പാരമ്പര്യം, രഥോത്സവം, അതിന്റെ പ്രചോദനത്തിന് എണ്ണമറ്റ സ്തുതിഗീതങ്ങൾ, ഇതിഹാസങ്ങൾ, പുരാണങ്ങൾ, ഐതിഹ്യങ്ങൾ, ഈ വാഹനത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അറിവിന്റെ ഒരു നിധി വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന നാടോടിക്കഥകൾ എന്നിവയ്ക്ക് കടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, രഥവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വിവിധ അർത്ഥങ്ങളും വ്യാഖ്യാനങ്ങളും, അതിന്റെ മഹത്വം, ദിവ്യ ധാരണകൾ, അതിന്റെ ദാർശനികവും മതപരവും സാമൂഹികവും സാംസ്കാരികവുമായ പ്രാധാന്യം ഇന്ത്യൻ മനസ്സിനെ ആകർഷിക്കുന്നു.

Advertisement

ഉഗാദിയ്ക്ക് ശേഷം ദക്ഷിണേന്ത്യയിൽ, രഥോത്സവങ്ങൾ പുതുവത്സരാഘോഷം ആഘോഷിക്കുന്നു. ഒന്ന് മുതൽ അഞ്ച് വരെ രഥങ്ങൾ ക്ഷേത്രോത്സവങ്ങൾക്കായി സമർപ്പിക്കുന്നു, ഒരാഴ്ച നീണ്ടുനിൽക്കുന്ന ഉത്സവം ക്ഷേത്രത്തിന്റെ അടിത്തറയോ ക്ഷേത്രത്തിന്റെ വാർഷിക ഉത്സവ ദിനമോ ആണ്.
മനോഹരമായ തടി അല്ലെങ്കിൽ ലോഹഘടനയാണ് രഥം, ക്ഷേത്ര വാസ്തുവിദ്യയുടെ ചലിക്കുന്ന രൂപമാണ് ചാല-ആലയ എന്നറിയപ്പെടുന്ന സങ്കീർണ്ണമായ ജോലിയും പ്രമേയപരമായ പ്രാതിനിധ്യവും. ‘രഥം’, ‘തെരു’, രഥോത്സവം അല്ലെങ്കിൽ രഥയാത്രയുടെ ഊർജ്ജസ്വലമായ പാരമ്പര്യം അതിന്റെ പുരാതന വേദത്തിൽ നിന്ന് ചരിത്രത്തിലേക്കും ഇപ്പോൾ ഇന്നത്തെ കാലത്തേക്കും കണ്ടെത്തുന്നു. ആധികാരിക ചരിത്ര സ്രോതസുകളിലൊന്നാണ് തഞ്ചാവൂരിലെ സരസ്വതി മഹൽ ലൈബ്രറിയിൽ സംരക്ഷിച്ചിരിക്കുന്ന #വിശ്വകർമിയ_രഥലക്ഷണം, അതിൽ പ്രതിപാദിച്ചിട്ടുണ്ട് മൂന്ന് തരം രഥങ്ങൾ നിർമ്മിക്കുന്ന രീതി. അതായത് പത്രകൽപ – ദൈവങ്ങൾക്കുള്ള രഥങ്ങൾ, ചിത്രകൽപ – രാജാക്കന്മാർക്കുള്ള രഥങ്ങൾ, രത്‌നകൽപ – ഉയർന്ന ക്ലാസിലെ രഥങ്ങൾ. ആദ്യകാല ക്ഷേത്ര വാസ്തുവിദ്യയുടെ വികാസത്തിന് മധ്യകാലഘട്ടത്തിലെ ഗംഭീരമായ ക്ഷേത്ര രഥങ്ങൾ കടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. മഹാബലിപുരം, വിജയനഗർ, ശിലാ രഥമായ ഹംപി എന്നിവിടങ്ങളിലെ രഥങ്ങളിൽ കാണുന്നതുപോലെ ആരാധനാലയങ്ങളുടെ രൂപത്തിൽ നടപ്പാക്കി.

ഉത്തരപ്രദേശിലെ സിനൗലിയിൽ നടത്തിയ ഖനനത്തിനിടെ ചക്രങ്ങളും അതിന്റെ ഘടനയുടെ ഭാഗങ്ങളും അടങ്ങിയ ഒരു വലിയ രഥം കണ്ടെത്തി. ഇന്ത്യ എന്നത്തേയും പോലെ വിജ്ഞാന വിശ്വകർമ സമൂഹത്തിന്റെ ഉൽ‌പ്പന്നമായ രഥത്തിന്റെ പുരാതന സാംസ്കാരിക പൈതൃകം കണ്ടെത്തുന്നതിനുള്ള മികച്ച തെളിവാണ് ഇത്.

 114 total views,  1 views today

ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ ബ്ലോഗ് പേപ്പർ & നമ്പർ വൺ സിറ്റിസൺ ജേർണലിസം പോർട്ടൽ.

Advertisement
cinema12 hours ago

മീണ്ടും ഒരു കാതൽ കതൈ (എന്റെ ആൽബം- 13)

cinema2 days ago

ബ്യുട്ടിപാലസ് ഷൂട്ടിംഗിനിടെ രസകരമായ ഒരു സംഭവം (എന്റെ ആൽബം- 12)

cinema3 days ago

ബ്യൂട്ടി പാലസും അഭിപ്രായ വ്യത്യാസങ്ങളും (എന്റെ ആൽബം- 11)

Entertainment3 days ago

നിങ്ങളുടെ വർത്തമാനകാലത്തെ വേട്ടയാടാൻ ‘ഭൂതകാലം’

cinema4 days ago

ബ്യൂട്ടി പാലസ് (എന്റെ ആൽബം- 10)

Uncategorized5 days ago

ബാലുസാറിനെ സ്ഥിരമായി കാണാറുള്ള കാലം (എന്റെ ആൽബം- 9)

cinema6 days ago

രാധികാ തിലക് (എന്റെ ആൽബം – 8 )

cinema7 days ago

മൗനദാഹം (എന്റെ ആൽബം- 7)

cinema1 week ago

നമുക്ക് പാർക്കാൻ മുന്തിരിത്തോപ്പുകൾ (എന്റെ ആൽബം -6)

cinema1 week ago

ജയറാമിന്റെ വളർച്ച (എന്റെ ആൽബം -5 )

cinema1 week ago

ഷൂട്ടിങ്ങിനിടെ നടന്ന ആ ദാരുണ സംഭവം (എന്റെ ആൽബം- 4)

Entertainment1 week ago

ബൂലോകം ടീവി ക്യാഷ് പ്രൈസുകൾ വിതരണം ചെയ്തു

Boolokam1 month ago

ആരുംപറയാത്ത പുരുഷ വേശ്യകളുടെ കഥയുമായി ‘ജിഗോള’

Entertainment3 weeks ago

ഏവരും കാത്തിരുന്ന ബൂലോകം ടീവി അവാർഡുകൾ പ്രഖ്യാപിച്ചു

Boolokam2 months ago

വിവേകാനന്ദൻ പറഞ്ഞതു തന്നെയാണ് ‘കാലമാടൻ’ പറയുന്നതും

Entertainment1 month ago

ആതുരസേവനവും സിനിമയും, അഭിമുഖം : ഡോക്ടർ ജിസ് തോമസ്

Entertainment2 months ago

ജീവിതം അവസാനിക്കുമ്പോഴല്ല, ജീവിക്കുമ്പോഴാണ് ചിന്തിക്കേണ്ടതെന്നു ‘പൂജ്യം’ പറയുന്നു

Entertainment2 months ago

‘അന്നുപെയ്ത മഴയിൽ’ അപവാദക്കുരുക്കുകളിൽ ജീവിതം നഷ്ടപ്പെടുത്തിയവർക്കു വേണ്ടി

Entertainment1 month ago

ചലനമറ്റ വാളും ചിലമ്പും പിന്നെ കോമരവും

Boolokam1 month ago

വിനോദത്തിന്റെ കലവറയായി ബൂലോകം ടീവീ വെബ് ആപ്പ് പ്രവർത്തനക്ഷമം ആയിരിക്കുന്നു

Entertainment3 weeks ago

മികച്ച സംവിധാനത്തിനുള്ള അവാർഡ്, മൂന്നു വ്യത്യസ്തമായ സബ്‌ജക്റ്റുകൾ

Entertainment2 months ago

അടിച്ചുപൊളി ഞായർ ദീപുവിന് തല്ലിപ്പൊളി ഞായർ ആയതെങ്ങനെയാണ് ?

Entertainment3 weeks ago

സണ്ണിചാക്കോ, സാമൂഹിക പ്രതിബദ്ധതയിൽ ഊന്നിയ ബിസിനസും കലയും

Entertainment4 weeks ago

ഐശ്യര്യയുടെ കരച്ചിൽ നമ്മുടെ ഉച്ചിയിൽ മിന്നൽപ്പിണറുകൾ ആയി പതിക്കാതിരിക്കട്ടെ

Advertisement